Ngày nào mà hít phải bụi, hay bụi đất vàng thì ăn 삼겹살 (thịt ba chỉ nướng)

 

t

Vào mùa xuân những ngày bụi đất vàng(황사) bay nhiều, ngày tổng vệ sinh hay chuyển nhà, hay làm việc mà bị hít nhiều bụi thì người Hàn Quốc thường nướng thịt ba chỉ lên ăn. Người ta vẫn thường nói mỡ của thịt có hiệu quả tẩy hết những hạt bụi li ti bám trong cổ. Ngày xưa, những người làm việc ở mỏ than bị hít nhiều bụi than cũng rất thích thú với món thịt nướng. Thực ra, hầu hết người dân Hàn Quốc thích ăn món này nên không hẳn là những ngày như thế mới ăn nhưng bạn hãy thử nướng thịt ba chỉ ăn vào những ngày có nhiều bụi đất vàng nhé.

Vào ngày nắng chói chang ăn 냉면 (mì lạnh) và 콩국수 (mì đậu tương lạnh)

 

2

Món ‘냉면’ được nhiều người yêu thích vào những ngày oi bức nóng nực và cảm thấy ngột ngạt. Đặc biệt, trong mùa hè, món mì với nước dùng lạnh là thích hợp nhất. Là người Hàn Quốc, không ai là không thích món này. ‘콩국수’ là anh em họ với ‘냉면’. Thay vì nước thịt thì ta thưởng thức được vị bùi của nước đậu tương xay có màu trắng và vị bùi. Vị bùi của đậu tương sẽ làm bay đi cái oi bức của mùa hè.

Ăn 파전 (bánh hành chiên) với 막걸리 (rượu nếp) vào ngày mưa

 

87

ngày mưa mang lại cảm giác se lạnh thì món ‘파전’ rất thích hợp. Khi nhìn thấy ‘파전’ được chiên xèo xèo trong chảo dầu nóng lại làm ta nhớ đến một chén rượu nếp. Ngoài món bánh hành chiên ra, ta còn có món đậu xanh nghiền trộn mỡ lợn rán gọi là ‘빈대떡’, hay kim chi thái nhỏ ra rồi chiên lên gọi là ‘김치전’, món ‘부추전’ được làm từ hẹ tươi.

Món ăn ngày đi dã ngoại kim-bap (cơm cuộn rau thịt)

 

김밥

nếu hỏi về kỉ niệm thời học sinh của người lớn, điều không thể không nhắc đến là những ngày đi chơi dã
ngoại và món ‘kim-bap’ ăn trong những ngày này. Thời buổi hiện nay dù có nhiều món ăn nhưng người ta vẫn ăn ‘kimbap’ vào ngày đi dã ngoại. Cơm được rải ra cùng với các loại nguyên liệu khác trên tấm lá kim rộng, rồi cuốn tròn lại! Đừng bỏ sót món ‘kim-bap’ trong ngày dã ngoại của trẻ nhé.

Cake (bánh ga tô) và 미역국 (canh rong biển) ngày sinh nhật

 

b0049950_491a4e53c5961

Đó chính là các món ăn được chuẩn bị cùng với bài hát chúc mừng ngày sinh nhật~. Bánh sinh nhật đó
chính là ‘생일케이크’. Số tuổi được biểu hiện bằng số ngọn nến được thắp trên bánh, người ta sẽ
thổi nến bằng một hơi dài sau khi hát xong bài hát chúc mừng sinh nhật. Nếu bánh ga tô được sử dụng ở
nhiều nước thì món ăn cổ truyền của Hàn Quốc là ‘미역국’. Canh rong biển vốn được dùng cho sản phụ sau khi sinh em bé, nhưng canh này cũng được ăn vào ngày sinh nhật. Ngày sinh nhật còn được gọi là ‘귀빠진날’.

Món canh giải rượu 해장국

 

nogirl8

Uống rượu xong vào ngày hôm sau ăn món gì là ngon nhất? Nếu bạn quan tâm đến gan đang bị tổn hại do rượu, hay bị nóng ruột thì ‘해장국’ là câu trả lời đúng nhất. ‘해장국’ không quá cay mà lại có vị thanh nên rất ngon. Dù khẩu vị của mỗi người khác nhau nhưng món ăn được yêu thích nhất là 콩나물국 (canh giá đậu tương với thịt), 마른명태국 (canh cá minh thái khô), 선지국 (canh tiết lợn), 시레기국 (canh nấu từ lá củ cải phơi khô). Các món khác cũng được yêu thích như 제첩국 (canh hến), 김치국 (canh kim chi), 동태탕(canh cá minh thái đông ướp lạnh).

===============================
BEC luôn đồng hành cùng các bạn. 오늘도 화이팅합시다 ~^ㅠ^~
THÔNG TIN LIÊN HỆ
Trung tâm Bright Education Centre
Số 57, ngõ 295 Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Hotline - Ms Thao - 0987.905.529
Facebook: Trang Sweetie, Melody Kim
Website: www.bec.edu.vn
Email: phuongthaobec@gmail.com