1. Nóng vội – đặc trưng tính cách của người Hàn

Nếu bạn đã từng tiếp xúc, sống hay đi du học Hàn Quốc thì dễ dàng nhận thấy nóng nảy, vội vàng là nét tính cách đặc trưng của người Hàn. Điều này diễn ra trong mọi ngóc ngách cuộc sống của họ. Bạn có thể thấy:

 

Khi đi trên đường phố Hàn Quốc, xe cộ đi lại nối đuôi nhau như thác nước. Chẳng may có chiếc xe nào ở phía trước chạy chậm lại một chút ngay lập tức người đi sau sẽ la ó và quát “đi nhanh lên!”

Trong thang máy, chúng ta không thể tác động tới sự nhanh chậm của tốc độ đi lên đi xuống hay đóng mở cánh cửa, thế nhưng nhiều người Hàn vẫn cứ sốt ruột và ấn nút liên tục, với hy vọng sẽ làm cho thang máy hoạt động nhanh hơn. Rõ ràng điều này không phải do họ không biết mà bởi sự nóng vội đã ngấm vào máu thịt của họ.

Một con số ấn tượng khác về tốc độ và sự nóng vội của người Hàn chính ở số bước đi của họ. Theo một nghiên cứu, trong 1 phút người Hàn Quốc có số bước chân nhiều hơn người châu Âu ít nhất là 15 bước. Thật là một tốc độ đi chóng mặt!

 

 
2. “Văn hóa nhanh nhanh” – động lực thúc đẩy sự phát triển của Hàn Quốc

Tính nóng vội hay “văn hóa nhanh nhanh” đã giúp cho người Hàn Quốc nhanh chóng nắm bắt thời cơ, xử trí nhanh nhạy và rất có lợi cho sự phát triển tăng tốc của kinh tế. Nhiều công trình xây dựng kinh tế của họ được hoàn thành trước thời hạn. Điển hình như: đường cao tốc từ Seoul đến Pusan được hoàn thành trong thời gian có 29 tháng, khiến cho nhiều công ty nước ngoài hết sức ngạc nhiên, không thể tin được. Trong khi đó, đường cao tốc của Nhật Bản từ Kobe tới Nagoya, với độ dài tương đương đường cao tốc Seoul – Pusan mà thời gian thi công dài hơn 1 năm so với công trình của Hàn Quốc..

 

Hay như trường hợp của nhà máy đóng tàu Ulsa, để rút ngắn thời gian xây dựng, người Hàn Quốc đã tiến hành trái với lệ thông thường. Ngay từ khi chưa có nhà xưởng họ đã bắt tay vào đóng tàu. Sau đó vừa đóng tàu, vừa xây dựng nhà máy. Với tính nóng vội, ngay cả khi chưa thấy bóng dáng nhà xưởng đâu, trong tay chỉ có bãi biển hoang sơ để xây dựng nhà xưởng mà họ đã tìm cách bán tàu vừa đóng xong cho nước ngoài.

3. Mặt trái tính nóng vội của người Hàn Quốc

Mặc dù tính nóng vội, nhanh chóng đã giúp Hàn Quốc có những tiến bộ đáng nể và có được thành quả như hôm nay, tuy nhiên bản tính này của người Hàn Quốc cũng khiến họ gặp nhiều khó khăn và đôi khi là những hậu quả tai hại.

Chẳng hạn như trong dự án xây dựng đường tàu điện ngầm, do nóng vội mà những biển báo các điểm ga đều bị gắn sai chỗ khiến cho hành khách đi tàu không nhìn thấy. Sai sót này mãi tới sau khi khánh thành xong mới được phát hiện. Việc gắn biển nhầm thì có thể dễ dàng sửa chữa, nhưng có những việc sẽ chẳng thế nào sửa chữa được.

Hay như trong hợp tác kinh tế, phong cách nhanh nhanh của các doanh nghiệp Hàn Quốc đôi khi cũng khiến các đối tác nước ngoài e ngại. Do sự nôn nóng, suy nghĩ chưa chín chắn, khiến cho tình trạng phải làm đi làm lại diễn ra nhiều lần, đôi khi phải hủy bỏ điều khoản trong thỏa thuận. Điều này dẫn đến việc làm sụt giảm hiệu quả trong các dự án kinh tế hợp tác với Hàn Quốc.

4. Vì đâu mà người Hàn Quốc có tính nóng vội như vậy?

Để lý giải về tính cách nóng vội của người Hàn Quốc, các nhà nghiên cứu đã đưa ra những cách giải thích khác nhau:

Người cho rằng, do cuộc sống trên đảo, quanh năm bốn bề sóng biển, nên người Hàn có tính ăn to nói lớn, cử chỉ mạnh bạo, làm việc dứt khoát, tranh thủ thời gian..

Có người lại nói rằng do tâm hồn người Hàn Quốc trong sáng, tính tình ngay thẳng nên khi gặp chuyện bất bình họ thường tỏ ra khó chịu, nóng nảy.

Gần đây, có ý kiến khác cho rằng, tính nóng vội của người Hàn Quốc có liên quan đến lịch sử không ổn định của quốc gia này. Chiến tranh liên miên, luôn xảy ra những cuộc chiến tranh giành quyền lực giữa các phe phái đã tạo nên tính cách nóng vội, làm gì cũng muốn nhanh của người Hàn. Bởi họ sợ rằng, nếu không nhanh, tình thế thay đổi thì mọi kế hoạch, ước mơ sẽ đổ xuống sông xuống biển.

Như vậy rõ ràng, tính cách người Hàn Quốc được tạo nên do chính môi trường sống của họ. Hiểu được điều này, chúng ta sẽ có những kinh nghiệm quý giá làm hành trang du học cho bản thân cũng như trong công viêc tương lai.

Sưu tầm

===============================
BEC luôn đồng hành cùng các bạn. 오늘도 화이팅합시다 ~^ㅠ^~
THÔNG TIN LIÊN HỆ
Trung tâm Bright Education Centre
Số 57, ngõ 295 Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Hotline - Ms Thao - 0987.905.529
Facebook: Trang Sweetie, Melody Kim
Website: www.bec.edu.vn
Email: phuongthaobec@gmail.com