‘Đũa’ trong tiếng Hàn là 젓가락 (Choet-Garak), trong đó “Choet” có nghĩa là ‘đũa‘, và ‘Garak‘ có nghĩa là ‘gậy‘.

Trên bàn ăn của người Hàn Quốc luôn đặt một bộ thìa đũa kim loại đặt phía bên tay phải người dùng. Có loại đũa sắt dẹt, hơi nặng và loại đũa nhôm tròn, nhẹ hơn. Để khỏi trơn, nhiều nhà hàng hay các gia đình người Hàn hay thích dùng loại đũa sắt ở đầu có khía cạnh. Có những bộ thìa đĩa sắt cao cấp ở phía trên đũa thường chạm khắc nhiều biểu tượng truyền thống của Hàn Quốc như bộ trang phục Hanbok hay các linh vật như rồng, hạc…

 

 

Một số lý giải cho việc người Hàn Quốc dùng đũa sắt như sau:

1. Người Hàn Quốc từ xa xưa đã rất thích kim loại, ngày xưa người giàu thì dùng thìa vàng đũa bạc, trung lưu thì dùng đồng, còn nhà thường dân cũng phải cố sắm một bộ bằng sắt, sau thời công nghiệp hóa thì nhà nghèo dùng thìa đũa nhôm, còn bây giờ hầu như dùng thép không gỉ.

2. Người Hàn Quốc dùng đũa sắt để đảm bảo vệ sinh. Dùng đũa gỗ hay bị bong tróc, còn dùng kim loại khi nhúng vào món nóng sẽ không có chất sơn hay nhựa chảy ra. Ngoài ra đũa sắt còn bền, không bị gãy vỡ. Nhiều nhà hàng Hàn Quốc còn sắm cả bộ bát đĩa bằng sắt cho kinh tế. Cũng vì lý do bền nên những bộ đĩa, bát hay đũa, thìa bằng kim loại cũng trở thành món quà tặng cho các đôi vợ chồng mới cưới, với mong muốn chúc vợ chồng sống bên nhau hòa thuận đến đầu bạc răng long.

3. Người Hàn Quốc hay ăn các món nướng (thịt nướng, hải sản nướng), các loại canh hay thức ăn tẩm gia vị tương ớt, có màu đỏ hay mùi mắm. Vì thế dùng đũa sắt sẽ không bị bén lửa, lại dễ rửa, dễ khử trùng, khử mùi hôi.

4. Hàn Quốc là đất nước ít tài nguyên nên có bao nhiêu rừng họ…quây lại hết để bảo vệ môi trường và… nhập gỗ từ nước khác về dùng.Trong khi đó công nghệ đúc gang, đúc thép thì ngày càng phát triển đạt trình độ hàng đầu thế giới. Vì thế dùng đũa sắt cũng là một trong những sản phẩm “của nhà trồng được” tại Hàn Quốc.

Nếu bạn được người Hàn Quốc mời dùng cơm bằng những đôi đũa làm bằng kim loại quý (vàng, bạc…) hoặc chạm khắc hoa văn cầu kỳ có nghĩa là bạn đã trở thành khách đặc biệt của họ

===============================
BEC luôn đồng hành cùng các bạn. 오늘도 화이팅합시다 ~^ㅠ^~

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Trung tâm Bright Education Centre
Số 57, ngõ 295 Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Hotline - Ms Thao - 0987.905.529
Facebook: Trang Sweetie, Melody Kim
Website: www.bec.edu.vn
Email: phuongthaobec@gmail.com